“Ông lớn” hàng gia dụng không yên với “người tí hon”

Với quy mô giá trị lên tới gần 15 tỷ USD, thị trường đồ gia dụng Việt Nam đang thu hút nhiều người chơi mới. Song với sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu Thái Lan, Trung Quốc, doanh nghiệp trong nước sẽ càng chật vật hơn.

Xuất hiện tân binh “tí hon”

2 năm trở lại đây, các ông lớn trên sân chơi thị trường đồ gia dụng Việt Nam khá bất ngờ với sự xuất hiện của một số “ông nhỏ” như VnTech, Asanzo, Korihome. Dù chỉ ngồi chiếu dưới, nhưng các thương hiệu mới này cũng khiến các “ông lớn” như Benny, Philips, Elmich, Kangaroo, Bluestone, Gowell, Sunhouse, Goldsun… đứng ngồi không yên.

Trong đó, VnTech là nhãn hàng điện máy được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 công ty thành viên là Công ty TNHH Công nghệ điện - điện tử Việt Nam, Công ty cổ phần Gia dụng - Điện gia dụng Việt Nam và Hợp tác xã Dịch vụ Thương mại Công Hoan. Với việc kế thừa từ các công ty liên kết, VnTech đang thổi làn gió mới vào lĩnh vực đồ điện gia dụng giá rẻ tại Việt Nam.

Trong 3 tân binh trên, chỉ có VnTech là đa dạng nhất về ngành hàng gia dụng và thể hiện rõ tham vọng sẽ trở thành người chơi đáng nể trên thị trường vốn cạnh tranh từng centimet cả trong và ngoài nước. Mặc dù mới ra đời gần 1 năm, nhưng doanh số của tân binh này đã chiếm 2% thị phần, đạt 60 tỷ đồng, với 30 nhà phân phối và gần 10.000 đại lý tại miền Bắc và miền Trung (tính đến tháng 6/2017).

Lê Khắc Hoà, ông chủ khai sinh VnTech là người am hiểu kỹ thuật và từng có nhiều năm làm nhà phân phối cho Kangaroo, Sunhouse. “Nếu tôi chỉ làm nhà phân phối mãi cho các thương hiệu đó thì không có dấu ấn gì. Bởi trong cuộc chơi hội nhập cần có một thương hiệu đúng chất thuần Việt để cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, được coi là thủ phủ của hàng gia dụng trên thế giới”, ông Hòa nói.

Vì lý do đó, VnTech đang chinh phục mạnh mẽ người tiêu dùng tỉnh lẻ, với mục tiêu trong 3-5 năm tới sẽ trở thành nhà sản xuất và phân phối gia dụng lớn nhất Việt Nam, vượt qua Kangaroo, Sunhouse, Elmich… Sau đó, từ năm 2019, VnTech sẽ mở rộng thị trường phân phối ra các nước ASEAN. Mục tiêu dài hạn là trở thành công ty toàn cầu về sản xuất và phân phối đồ gia dụng như Media, Samsung, Toshiba, Philips.

Mặc dù vậy, trước các ông lớn trong ngành hàng gia dụng, VnTech có phần đơn thương độc mã, thậm chí có thể bị các ông lớn đè bẹp lúc nào không hay. Để có thêm động lực cạnh tranh, công ty này đang chuẩn bị gọi vốn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân có tiền nhàn dỗi.

Theo ông Hoà, đã có một số cá nhân ở Lào cam kết sẽ đầu tư vài triệu USD cùng Công ty để mở rộng thị trường ở Lào và Capuchia trong năm 2018. “Chúng tôi chọn Lào, Campuchia làm thị trường đầu tiên để đặt chân vì gần và mức độ cạnh tranh không quá khốc liệt như Thái Lan, Malaysia. Mức thu nhập của người dân cũng phù hợp với các dòng sản phẩm bình dân của chúng tôi”, ông Hòa chia sẻ.

Tuy nhiên, Lào và Campuchia cũng là thị trường trọng điểm của hàng gia dụng Thái Lan, đối thủ rất mạnh của bất cứ thương hiệu châu Á nào. Do đó, VnTech cần có cam kết về chất lượng, giá thành, chế độ dịch vụ sau bán hàng.

Trước mắt, VnTech cần tập trung ở thị trường trong nước và từng bước đối mặt với những “người chơi” trên đỉnh. Để có thể tồn tại, VnTech tập trung vào phân khúc giá rẻ, tại các tuyến huyện, xã ở phía Bắc. Mục tiêu của Công ty là đến năm 2018 sẽ phủ sóng hết cả nước, đến năm 2019, mới triển khai kênh siêu thị.

Ông Hoà lý giải, kênh siêu thị chỉ phù hợp với các ông lớn, thương hiệu ngoại. Hiện tiềm lực VnTech chưa đủ diều kiện để đưa hàng vào siêu thị. Hơn nữa, hàng đưa vào siêu thị không bán được sẽ bị trả lại. Đặc biệt, ngươi tiêu dùng Việt Nam vẫn quen mua hàng gia dụng ở các cửa hàng nhỏ lẻ tiện lợi, thay vì vào siêu thị.

So với các ông lớn nói trên, doanh số của VnTech còn rất nhỏ, mục tiêu đến năm 2018 mới đạt 120 tỷ đồng. Dẫu vậy, xét về tốc độ phát triển, VnTech đang dẫn đầu so với các doanh nghiệp Việt Nam khởi điểm như trước đây. “Tôi có điểm xuất phát tốt hơn vì có hệ thống khách hàng từ khi còn nhà phân phối cho Sunhouse và Kangaroo”, ông Hòa nói. 

Cùng đọc để biết "người tí hon" đang cố gắng vươn tầm như thế nào nhé.

http://baodautu.vn/ong-lon-hang-gia-dung-khong-yen-voi-nguoi-ti-hon-d67444.html